Untold Scandal กลกามหลังราชวงศ์

No Comments

Untold Scandal กลกามหลังราชวงศ์


Untold Scandal กลกามหลังราชวงศ์

เป็นเรื่องที่น่าสนใจว่า แม้ filmnoir จะเป็นตระกูลหนังที่ค่อยๆ แตกตัวออกไปสู่วิธีคิดใหม่ๆ เช่น bound หรือ the page turner ที่มีแง่มุมรักร่วมเพศของตัวละครเข้ามาเกี่ยวข้อง (จากเดิมที่ทำกันเป็นราวกับขนบอยู่หลายปี ด้วยสูตร หนึ่งหญิงสองชาย)นั้น
ไม่ว่าหนังที่เก่าแก่ตระกูลนี้จะพัฒนาหรือ คลี่คลายไปทางไหนก็ตาม แกนหลักที่ยังคงอยู่ก็คือ นังตัวร้ายที่เราเรียกกันอย่างจริงๆ จังๆ ว่า femme fatale นั้น ก็ยังคงอยู่มีบทบาทจำเป็นและถูกใช้สอยอย่างเต็มประโยชน์ในหนังหลายแนวทาง
หนึ่งในนั้นก็คือ หนังพวก dangerous liaisons ที่จู่ๆ เกาหลีก็หันมาสนใจ สร้างภาพยนตร์หลายเรื่องตามแบบที่ untold scandal เคยทำและประสบความสำเร็จในบ้านเราของเขา (หนังแบบนี้ มักมีเรื่องของ “คอสตูม” เข้ามาเกี่ยวข้อง)
ลี ปาร์ค จุง นักเขียนคนหนึ่งของเกาหลีบอกว่า นับจากนี้อีก 3 ปี หนังในแบบ untold scandal ที่สร้างเอฟเฟคท์ไว้มากมายสำหรับคนที่อยากจะทำหนังย้อนยุค โดยมีสูตรนังตัวร้ายและเรื่องของกามารมณ์กับด้านมืด จะมีการทำหนังออกมาแบบนี้มาขึ้น (asian film)
untold scandal ที่ จุง บอกว่าสร้างอิทธิพลให้คนทำหนังเกาหลีหลายคนอยากทำหนังแบบนี้ใน 3 ปีที่ผ่านมา (แต่ติดปัญหาเรื่องเงินทุน) เล่าเรื่องของชนชั้นสูงหรือชีวิตของคนในรั้วในวัง จะดูเหมือนของสูงส่งและสิ่งเลิอเลิศสำหรับสายตาของคนนอก
แต่หลายๆ ครั้ง ศิลปะอย่างวรรณกรรมก็ดึงเอาสังคมของคนเหล่านั้นลงมาคลุกฝุ่น จนกลายเป็นชีวิตระดับเดียวกันกับสามัญชนทั่วไป
และวรรณกรรมชิ้นเอกเรื่องหนึ่งที่เคยทำแบบ นี้ รวมทั้งสร้างความอื้อฉาวอย่างมากในอดีตก็คือ Les Liaisons Dangereuses ของ Choderlos de Laclos เหตุผลที่ทำให้นิยายเรื่องนี้ขายดีเพราะผู้เขียนจัดการชำแหละสังคมชั้นสูง ด้วยการเปิดเผยเนื้อในที่แท้จริงของความเป็นมนุษย์ ผ่านเกมแห่งกามาด้วยการทำลายพรหมจรรย์ของสาวน้อยที่ยังไร้เดียงสาต่อโลก
ความดังของนิยายรวมไปถึงแง่มุมที่น่าสนใจ ของวรรณกรรมเล่มนั้น ทำให้ผู้กำกับ สตีเฟ่นเฟียรส์ นำมาทำเป็นหนัง dangerous liaisons แนว costume drama ในปี 1988 โดยมี เกลน โคลส, จอห์น มัลโควิช และ มิเชลล์ ไฟฟ์เฟอร์ (ซึ่งคนหลังในเวลานั้นกำลังเป็นดาวรุ่งของวงการในฐานะเซ็กซี่สตาร์) โดยมี เกลน โคลส มารับบทของ “นังตัวร้าย” ตามแนวทางของตัวละครแบบ famme fatale (ตัวอย่างของแคแรคเตอร์แบบนี้ก็คือ ชารอน สโตน ในหนัง basic instinct)
หลังจากมีการสร้างออกมาเป็นหนัง นิยายเรื่องนี้โด่งดังมากในสายตาของคนทำงานศิลปะ ถึงขนาดมีการนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์และละครเวทีอีกหลายครั้ง แต่สำหรับหนัง(ซึ่งว่ากัน
** ภาพ BLUERAY MASTER เสียงไทย นะครับ **

back to top
-->