Doom ดูม ล่าตายมนุษย์กลายพันธุ์

No Comments

Doom ดูม ล่าตายมนุษย์กลายพันธุ์

Doom ดูม ล่าตายมนุษย์กลายพันธุ์

Doom ดูม ล่าตายมนุษย์กลายพันธุ์

เป็นแพทเทิร์นเดิมเลยครับ ผมตอนแรกก็เฉยๆ ไม่คาดหวัง แล้วก็ยังได้ยินกระแสคนบ่นมาอีกต่างหาก เลยเอาวะ ดูขำๆ ผลออกมาผมก็ว่ามันไม่เลวเลยนะครับ การเดินเรื่องถือว่าไวดี ตอนต้นก็มีความสยองเรียกน้ำย่อย ตามด้วยการเปิดตัวทีมทหารที่โดนว่าจ้างมาแก้ไขสถานการณ์ นำทีมโดย ซาร์จ (The Rock) จากนั้นพวกเขาก็มาถึงดาวอังคาร ตอนแรกก็เป็นการตรวจตราสถานที่ ซึ่งก็เป็นการแนะนำตัวละครไปในตัวครับ อย่าง จอห์น กริมม์ (Karl Urban) มือขวาของซาร์จ ที่มาพบพี่สาวของตัวเองบนดาวนี้ (Rosamund Pike) อีกรายที่เด่นก็คือพอร์ตแมน (Richard Brake) นายทหารจอมซ่าที่เห็นแก่ตัวสุดๆ แล้วก็ เดอะ คิด (Al Weaver) เด็กใหม่ที่มางานนี้เป็นครั้งแรก
ระหว่างนี้ผมว่าไม่น่าเบื่อเท่าไหร่ครับ เพราะมันมีบทสนทนาที่แสดงบุคลิกของแต่ละตัวละครได้ดี ฉากก็ดูอึดอัดคับแคบดีอีกต่างหาก แล้วยังมีฉากสยองมาแทรกเป็นพักๆ … ไม่รู้สิครับ แม้ดูก็รู้ว่ามันเป็นฉาก แต่มันให้อารมณ์ว่าที่นี่กำลังมีอะไรบางอย่างผิดปกติ ผมอาจรู้สึกไปเองก็ได้ครับ แต่นั่นเลยทำให้หนังดูน่าติดตามขึ้น แล้วจากนั้นหนังก็ค่อยๆ เผยปมว่าตัวประหลาดนี้มาจากไหน มีฉากสยองแทรกเข้ามา มีแอ๊คชั่นกระหน่ำเข้ามาจนจบเรื่อง
เรื่องนี้มันสนุกและมันส์เกินคาดสำหรับผม ล่ะนะครับ เป็นงานกำกับที่เข้าท่าที่สุดของ Andrzej Bartkowiak เลยล่ะ งานก่อนๆ ของเขาอย่าง Romeo Must Die, Exit Wounds แล้วก็ Cradle 2 the Grave ถือว่าออกมาแบบอย่างงั้นๆ น่ะครับ แต่มันอันนี้จังหวะหนังมันไปได้นะ ดูเอาเพลิน สาระนี่ตัดไปเลยครับ เอาแอ๊คชั่นล้วนๆ
หนังมันต่อเนื่องและเดินเรื่องแบบเร้าใจดี ครับ ส่วนไอ้เรื่องที่ผมเคยหงุดหงิดอย่าง “อย่าไปคนเดียวโว้ย เดี๋ยวเอ็งจะตายเอาได้นา” ก็มีบ้างในตอนต้น แต่พอดูๆ ไปก็เข้าใจน่ะครับว่ามันเป็นแผนการรบของทีมนี้เขา ซึ่งไม่เถียงเลยครับว่าเป็นทีมที่เก่งนะ ทุกคนมีฝีมือทั้งนั้น สามารถลุยเดี่ยวได้สบายๆ เพียงแต่ดันมาเจอกับตัวประหลาดสุดโหดเข้าก็เลยมีตายกันไป มันไม่หงุดหงิดแบบหนังวัยรุ่นนี่ครับ ที่รู้ทั้งรู้ว่ามีฆาตกรอยู่แต่ก็ยังเดินไปคนเดียวน่ะ อีกอย่างในเรื่องทีมนี้ก็ไม่รู้ด้วยครับว่าจะมาเจอตัวบ้าอะไรพรรคนี้
The Rock คิดถูกกับการมารับบทซาร์จครับ ตอนแรกเขาได้รับการติดต่อให้มาเล่นเป็นจอห์น กริมม์ แต่เขาเองที่เลือกจะเล่นบทนี้ เพราะมันน่าสนใจมากกว่า ซึ่งเขาคิดถูก The Rock เหมาะกับบทผู้นำมากฮะ พี่ท่านดูบ้าอำนาจ และบ้าเลือดด้สุดยอดจริงๆ ช่วงท้ายนี่ยิ่งเข้าไปกันใหญ่ แววตาแสดงความโหดออกมาได้แบบเต็มๆ ประมาณว่าไม่ปราณีใครแล้ว หนังดูลุ้นขึ้นก็เพราะเขานี่แหละ ส่วน Urban ในบทกริมม์ก็ดูเหมาะครับ แม้หน้าจะเถื่อนๆ แต่แววตาค่อนข้างซื่อนะ แล้วยังแสดงเข้าคู่ได้ดีกับ Pike ด้วย ส่วนรายหลังนี่ก็สวยกันไปครับ ผมว่าเธอสวยมากนะครับ หน้าตาดูน่ารักและดูแกร่งในเวลาเดียวกัน อยากให้เธอดังจังเลยล่ะครับ
นอกจากนี้ดารารายอื่นที่มาเล่นก็ถือว่าดี หมด Brake ก็นับว่าเหมาะกับบททหารเห็นแก่ตัวครับ ชั่วได้น่ารังเกียจดี Dexter Fletcher ที่มารับบทพิ้งค์กี้ ชายบนรถเข็นนั่นก็เป็นสีสันได้ไม่เลวครับ ผมว่านักแสดงทำหน้าที่ได้ดีน่ะฮะ
งานด้านภาพนั้นก็มืดพอได้ และมุมกล้องก็ไม่เลว แต่ทีเด็ดจะมาอยู่ตรงฉากไคลแม็กซ์ที่ถ่ายทำเหมือนเราเล่นเกมน่ะครับ เป็น First Person Shooting ซึ่งต้องทำเป็นลองเทค อย่างไม่ต้องสงสัย ก็ถ่ายออกมาได้ดีเลยล่ะครับ มันส์และลุ้นพอดู
สำหรับผม นี่เป็นหนังแอ๊คชั่นที่มันส์เอาเรื่องเลยนะครับ ดูสนุกกว่าที่คาด ยิงกันไปเรื่อยๆ ช่วงท้ายก็สลดไปเลยครับ แค่ตอนที่พวกพระเอกเดินทางย้อนกลับไปที่ฐานที่โลกนี่ดูปุ๊บมันสื่อได้เลยว่า ที่นี่เกิดนรกขึ้นแล้วอย่างแน่นอน เพราะศพเกลื่อนไปหมด อารมณ์ลุ้นก็เลยได้ตามขึ้นมาด้วย
ถ้าท่านชอบ Resident Evil ผมว่าเรื่องนี้ไม่เลวเลยนะครับ สนุก มันส์แล้วก็สยองด้วย ไอ้พวกฉากอย่างตอนพระเอกวิ่งกรูกันไปตามห้องโถงนี่มันให้อารมณ์ผวาดียังไงก็ ไม่ทราบ เพราะฉากแรกๆ ตรงห้องโถงที่ว่านั่นเราจะได้เห็นคนที่ยังมีชีวิตอยู่เดินกันมากมายไงครับ แต่พอมาตอนท้าย ตอนพวกพระเอกวิ่งกลับมา ดันมีแต่แสงวาบๆ ไม่เหลือใครแล้ว มันให้รู้สึกสยองจริงๆ ครับ
ถือว่าสนุก มันส์ได้ แบบไม่ต้องคิดอะไรให้เปลืองสมองครับ ดูไปเรื่อยๆ พอ ถ้าอยากดูหนังบู๊ปนสยองมันส์ๆ ผมว่าเรื่องนี้เหมาะแก่การลองดูครับ เช่ามาดูไม่กี่บาทคงไม่เปลืองเท่าไหร่หรอกครับ
** ภาพ BLUERAY MASTER เสียงไทย นะจ๊ะ **

back to top
-->